Lập trình hướng đối tượng (OOP) cơ bản đến nâng cao
Bonjour~ Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn tài liệu về Lập trình hướng đối tượng (OOP) khá hay mà mình tổng hợp trên mạng.
Sơ qua về tài liệu: tài liệu OOP mình đưa ra sẽ gồm 2 bản, 1 là tài liệu PDF của thầy Phạm Văn Ất và bản thứ 2 là khóa học dạng video ở Udemy. Cả 2 đều là những tài liệu chất lượng và rất chi tiết về OOP phù hợp cho các bạn mới học OOP.
Yêu cầu cơ bản: nếu bạn chỉ mới nghe về OOP mà chưa học những thứ cơ bản hoặc chưa biết mình đã đủ kiến thức để học OOP chưa thì mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách check bản thân. Các bạn hãy vào bài viết Tổng hợp tài liệu lập trình C/C++ hữu ích nhất và xem qua phần lộ trình học mà mình đưa ra và xem mình đã hoàn thành được lộ trình đó chưa, nếu cảm thấy OK thì triển tiếp OOP là vừa nhé 😃
Sơ qua về tài liệu: tài liệu OOP mình đưa ra sẽ gồm 2 bản, 1 là tài liệu PDF của thầy Phạm Văn Ất và bản thứ 2 là khóa học dạng video ở Udemy. Cả 2 đều là những tài liệu chất lượng và rất chi tiết về OOP phù hợp cho các bạn mới học OOP.
1. Ebook lập trình hướng đối tượng C++ by Phạm Văn Ất
Ebook này thực sự hữu ích, nó trình bày một cách hệ thống về các khái niệm trong OOP. Mỗi chương đều có giải thích tỉ mỉ có chương trình minh họa cụ thể và cung cấp cho bạn đầy đủ khái niệm, kinh nghiệm, phương pháp lập trình từng phần sao cho hiệu quả. Ebook gồm 10 chương và 6 phụ lục:
- Chương 1 Hướng dẫn cách làm việc với phần mềm TC++ 3.0 để thử nghiệm các chương trình, trình bầy sơ lược về các phương pháp lập trình và giới thiệu một số mở rộng đơn giản của C++
- Chương 2 Trình bày các khả năng mới trong việc xây dựng và sử dụng hàm trong C++ như biến tham chiếu, đối có kiểu tham chiếu, đối có giá trị mặc định, hàm trực tuyến, hàm trùng tên, hàm toán tử.
- Chương 3 Nói về một khái niệm trung tâm của lập trình hướng đối tượng là lớp gồm: Định nghĩa lớp, khai báo các biến, mảng đối tượng (kiểu lớp), phương thức, dùng con trỏ this trong phương thức, phạm vi truy xuất của các thành phần, các phương thức toán tử.
- Chương 4 Trình bày các vấn đề tạo dựng, sao chép, huỷ bỏ các đối tượng và các vấn đề khác có liên quan như: Hàm tạo, hàm tạo sao chép, hàm huỷ, toán tử gán, cấp phát bộ nhớ cho đối tượng, hàm bạn, lớp bạn.
- Chương 5 Trình bày một khái niệm quan trọng tạo nên khả năng mạnh của lập trình hướng đối tượng trong việc phát triển, mở rộng phần mềm, đó là khả năng thừa kế của các lớp.
- Chương 6 Trình bày một khái niệm quan trọng khác cho phép xử lý các vấn đề khác nhau, các thực thể khác nhau, các thuật toán khác nhau theo cùng một lược đồ thống nhất, đó là tính tương ứng bội và phương thức ảo. Các công cụ này cho phép dễ dàng tổ chức chương trình quản lý nhiều dạng đối tượng khác nhau.
- Chương 7 Nói về việc tổ chức vào - ra trong C++. C++ đưa vào một khái niệm mới gọi là các dòng tin (Stream). Các thao tác vào - ra sẽ thực hiện trao đổi dữ liệu giữa bộ nhớ với dòng tin: Vào là chuyển dữ liệu từ dòng nhập vào bộ nhớ, ra là chuyển dữ liệu từ bộ nhớ lên dòng xuất. Để nhập xuất dữ liệu trên một thiết bị cụ thể nào, ta chỉ cần gắn dòng nhập xuất với thiết bị đó. Việc tổ chức vào ra theo cách như vậy là rất khoa học và tiện lợi vì nó có tính độc lập thiết bị.
- Chương 8 Trình bày các hàm đồ hoạ sử dụng trong C và C++. Các hàm này được sử dụng rải rác trong toàn bộ cuốn sách để xây dựng các đối tượng đồ hoạ.
- Chương 9 Trình bày các hàm truy xuất trực tiếp vào bộ nhớ của máy tính, trong đó có bộ nhớ màn hình. Các hàm này sẽ được sử dụng trong chương 10 để xây dựng các lớp menu và cửa sổ
- Chương 10 giới thiệu 5 chương trình tương đối hoàn chỉnh nhằm minh hoạ thêm khả năng và kỹ thuật lập trình hướng đối tượng trên C++.
- Phụ lục 1 Trình bầy các phép toán trong C++ và thứ tự ưu của chúng.
- Phụ lục 2 Liệt kê một danh sách các từ khoá của C++.
- Phụ lục 3 Trình bầy bảng mã ASCII và mã quét của các ký tự.
- Phụ lục 4 Trình bầy một vấn đề quan trọng nhưng còn ít được nói đến trong các tài liệu, đó là cách sử dụng con trỏ void để xây dựng các hàm với số đối không cố định giống như các hàm printf và scanf của C.
- Phụ lục 5 Giới thiệu tóm tắt hơn 200 hàm để bạn đọc tiện việc tra cứu.
- Phụ lục 6 Trình bày một cách ngắn gọn phương pháp phân tích, thiết kế và lập trình hướng đối tượng trên bình diện chung.
2. Khóa học Lập trình Hướng đối tượng với C++ cơ bản đến nâng cao Udemy
Tại sao mình lai share thêm khóa học khi ở trên đã có 1 cuốn ebook rất tuyệt vời rồi? Đơn giản là có nhiều bạn thích học bằng video hơn, nhìn trực quan hơn nên mình đã tìm kiếm khóa học này cho các bạn. Bạn có thể xem thông tin chi tiết khóa học này ở link trên Udemy: https://www.udemy.com/lap-trinh-huong-doi-tuong-c-co-ban-den-nang-cao/
Link tài liệu:
Nếu các bạn thấy tài liệu có ích thì comment bên dưới và Like Follow trang Facebook Tui Tự Code (Bên phải bài viết hoặc phía dưới cho những bạn dùng mobile) để mình có động lực share nhé ^^!
Nguồn tài liệu: Sưu tầm và tham khảo trên mạng, không link quảng cáo, không virus.
Lập trình hướng đối tượng (OOP) cơ bản đến nâng cao
Reviewed by Phat Nguyen
on
January 30, 2019
Rating:
No comments: